Story of Mokong & Mokang PART 9 By: Norbie Borja

Please play the song "LET THE LOVE BEGIN"
Para mas ma feel mu yung mga susunod na eksena hihi.
Hindi ko alam sa mokong na to kung bakit todo ang effort niya sakin, binigyan nya pa ako ng
bulaklak. Grabe ang haba ng hair ko mula MRT Station North Edsa hanggang Taft Avenue!
Nakuu JANE Wag kang mag papadala jan sa lalaking yan! Tandaan mu trabaho ang hanap mu
hindi kaharutan! (sa isip isip ni JANE)
Pero bakit ganito yung nararamdaman ko emeyged..
CARL: Okey andito na tayo. (sabay tingin kay JANE at ngiti)
JANE: Talaga be? baka may bibilhin ka nanaman jan sabihin mo lang!
CARL: Wala na hehe.
JANE: Bababa na ba ako?
CARL: Oppss wait wait ako na mag open ng door for you, alisin mu nalang yung seat belt mu jan.
JANE: Anu ba naman tong lalakeng to, feeling ata sakin hindi marunong mag bukas ng pinto ng sasakyan.
CARL: Okey let's go. (Biglang hahawakan yung braso ni JANE)
JANE: Teka teka! duma the moves ka nanaman ha!? Hindi ako baldado kaya kong mag lakad ng diretso, tabi tabi.
CARL: (Napa kamot ng ulo) Ito naman o siya siya.
JANE: Bakit parang walang tao? (habang ni lilingon ang paligid)
CARL: Syempre pina reserve ko to for us. (sabay kindat nito kay JANE)
JANE: Tsee! bakit kailangan mo pa ipareserve satin dalawa? paano kung may ibang gusto kumain dito?! ikaw napaka selfish mu talaga! (masungit na sabi)
CARL: Anu kaba, syempre Special ka sakin.
JANE: Bat ganun? biglang kinilig ang kalamnan ko nung marinig ko ang salitang yun? (sa isip isip)
CARL: Uii kinikilig ohh, nag blu blush! (pang aasar)
JANE: Manahimik ka jan! Napadami lang lagay ko ng Blush on!
Mag kaharap kami ni CARL sa isang mesa, habang tumutugtog ang isang nakaka inlove na musika.
JANE: Enebe nemen yern! Bakit ganyan yung music? pang couple lang yan eh! wala bang rock? o kaya yung pang party party!
CARL: Bakit couple naman tayo ah?
JANE: Couple ka jan! Infairness ang sarap dito ah, ang sasarap ng Food nila! First time ko makakain sa sosyal na restaurant. Sa turo turo lang kasi kami kumakain ni MAMA.
CARL: Anung turo turo? (pag tataka)
JANE: Yung sa mga tabi tabi lang ituturo mu lang yung mga pag kain na nadisplay mura pero masarap naman.
CARL: Wow mukhang interesting ahh?
Bigla napatingin si CARL kay JANE
JANE: Anu ba yan wag mo nga kong titigan ng ganyan naiilang ako. (sabay yuko)
CARL: Eh bakit ba? Para kakasing tanawin. Napaka ganda mong pag masdan. (sabay ngiti nito)
JANE: Alam mo bolero ka! Kumain kna nga!
Nakita ko si CARL na sumesenyas gamit ang daliri niya papuntang labi niya.
JANE: Aba tong mokong nato anu ang gusto nito ipahiwatig? gusto po atang makaisa ah! pwes nag kakamali siya (sa isip isip)
Hindi parin tumitigil si CARL sa pag turo ng daliri nya sa labi niya.
JANE: tsee bahala ka jan. Kakain lang ako.
CARL: JANE! May meat ka sa lips.
JANE: Hah!? Bat ngayun mu lang sinabi!
Kukunin ko na sana yung tissue ng biglang mag tama ang kamay namin.
CARL: Ako no na! (sabay ngiti nito abot tenga)
Wala akong palag kundi siya na nga ang nag alis ng meat sa aking labi.
CARL: JANE!.
JANE: Oh ano nanaman? may meat na naman ako?
CARL: Hehehe hindi. ahhmmm pwede ba kitang?..
JANE: Huh? anu?
CARL: Ehhh hmm pwede ba kittt annngg.
JANE: Anu nga yun? tao ba yan? bagay? hayop? lugar? pangyayari? anu to pinoy henyo?
CARL: Pwede ba kitang maka sayaw?
JANE: (Bigla akong nahinto at bumilis ang tibok ng aking puso sa sinabi nya) Emeyged anu ba itey, hindi pa naman ako marunong mag sayaw. Parehas kaliwa ang paa ko. Anu bang gustong sayaw ng mokong na to? cha cha? boogie? tango? o hip hop?
CARL: Anu JANE? May I?
JANE: Sa pag ka tulala ko hindi ko namalayan na nasa tabi ko na pala si mokong, agad niyang kinuha ang kamay ko. Wala na akong nagawa kundi tumayo. Kasabay ng nakakainlove na music ay ang pag tila pag hehele namin sa isat isa. Nakatitig lang si CARL sa akin at ako naman ay hindi maka tingin ng diretso sa kanya. Bakit ganito kabilis ang tibok ng puso ko. Ibang iba to sa normal na kaba, tingin ko may mali. Wag JANE! wag kang mag papadala kay mokong na yan! (sa isip isip ni JANE)
CARL: JANE pwede kabang tumingin sa akin? may sasabihin lang ako.
JANE: Ene be yern, duling ako duling (sabay nag duling dulingan ako sa harap nya)
CARL: Loko loko ka talaga!.
Hinawi ni CARL ng kamay nya ang pag duling dulingan ko.
CARL: Sige ka mahipan ka ng hangin maging permanente yan! pero kahit ganyan maging itsura mu hindi mag babago ang pagg.
JANE: Hala! Ang dilim! (hindi ko na malayan na bigla akong napayakap sa kanya)
Biglang nag brownout sa kinakainang restaurant nila JANE at CARL..
JANE: Wala akong makita..
CARL: Wag ka mag alala nandito lang ako.
Ano ang susunod na mng yayari? mag kaka ilaw paba? magliliwanag na kaya ang pag sasamahan nilang dalawa?
TYPE YES kung excited ka sa susunod na mang yayari hihihih

Comments

Popular Posts