Story of Mokong & Mokang Part 2 By: Norbie Borja


Gulat na gulat si GIRL ng malaman ni BOY kung saan siya nakatira.
Bigla siyang napatalikod.
MAMA: Hindi mo manlang ba papapasukin yung boyfriend mo?
GIRL: Ma! Hindi ko nga yan boyfriend!
MAMA: Aba ipag kakaila mo pa siya na mismo nag pa kilala na boyfriend mo daw siya? Artista kaba nak? napaka denial mo. O siya ipag handa ko lang boyfriend mo ng makakain.
GIRL: Naku naman!
MAMA: Ang gwapo nak ah! Galing mo pumili! (kinikilig na pag kakasabi)
GIRL: Oi!!! Psst!!! Halika nga dito!
BOY: Grabe ka naman makatawag, sinundo na nga kita.
GIRL: Bakit nag pa sundo ba ako?
BOY: Ang sungit mo naman.
GIRL: Paano mo nalaman bahay namin? e mamaya ko palang itetext yung address namin?! Tyaka bat ang aga mo? diba mamaya pa yung usapan natin
BOY: Bat ko naman sasabihin? Teka bat hindi kapa nakaayos? diba may usapan tayo?!
GIRL: Nag bago na isip ko ayoko nga!
BOY: Hah!? loko kaba? Ang usapan ay usapan! Remember may deal tayo, nasa car yung book report mo.
GIRL: Naku naman! ayoko nga sumama sayo! Mamaya san mo pa ko dalhin, please ibalik mu nalang yung book report ko HUHU
BOY: Wow excuse me wala akong gagawin sayong masama! Pag seselosin lang natin yung ex ko, tyaka (tinignan si girl mula ulo gang paa) hindi ikaw yung type kong girl na papatulan ko?
GIRL: Excuse me din akala mo naman papatulan kita? o hindi naman pala kagaya ko eh bakit ako pa ang niyaya? umalis ka na nga! Ibalik mo nalang yung book report ko!
BOY: (Hinawakan braso ni girl) Teka teka! May deal tayo anu kaba, anung oras na?
MAMA: Ano bang pinag uusapan nyo? eto kumain ka muna.
BOY: Ma ipag papaalam ko lang po sana na mag date kami. Okey lang po ba?
GIRL: (sasabat na sana pero)
MAMA: Ay sus ayun lang ba o sige go lang supportado kita, basta i hatid mo yan pauwi ha?!
BOY: Opo ma sisiguraduhin kong safe siya sa piling ko dba babe? (sabay kindat kay girl)
GIRL: OO na teka mag aayos lang ako, mag hantay ka jan mga 1hour~!
BOY: Wag kana mag ayos, mag bihis ka lang may pupuntahan tayo.
Umalis na ang dalawa sakay ng kotse ni BOY. Dumaan sila sa isang Salon.
GIRL: Anung ginagawa natin dito sa Salon?
STYLIST: Hi Sir Carl siya naba?
GIRL: Aba Carl pala ang name ng mokong nato (pabulong)
BOY: Yes, ikaw na bahala sa kanya, pagandahin mo siya ng todo!
STYLIST: Dont worry sir I'll make her the prettiest of them all! Lika na GIRL
GIRL: Ha? Maganda na ko hindi muna ko kailangan pagandahin pa
BOY: Wag kana mag inarte sumunod ka nalang. Dito lang ako sa waiting room
After 30minutes, lumabas si GIRL.
GIRL: Oi mokong tapos na
Unti unting tumingin si BOY kay GIRL at nagulat siya sa nakita nya.

Comments

Popular Posts