Story of Mokong & Mokang PART 6 By: Norbie Borja

Nagulat si JANE sa nakita nya at napatayu ito sa ikinauupuan niya, hindi niya akalain na isa sa kilala nya pala ang
mag iinterview sa kanya.
JANE: Diba ikaw si?...
Yess tama ka ako nga si JAMES, remember nung party? yung nag bigay ng damit pamalit ni CARL?
JANE: Ayyhh ou nga tanda ko yun. Teka ikaw ba talaga ang mag iinterview sa akin?
JAMES: Yes tama ka ako nga, so let us start? please be seated JANE. (Nakangiting banggit)
JANE: aaHmm Okey.
Binabasa ni JAMES ang Resume ni JANE at napapabilib ito sa mga Achievements na nakalagay dito
JAMES: Teka, kailangan pa ba kita interviewin? pasado kana para sa akin eh. Grabe ang ganda ng mga nasa Resume mu.
Always Top on the class, tyaka wow Cumlaude ka pala sa same school ni CARL.
JANE: Please lang wag muna mabanggit banggit yung mokong nayun. (inis na sabi)
JAMES: HAHA! Bakit naman? Teka nga pala, pwede mag tanong?.
JANE: Anu yun sir? (pag tataka niyang sambit)
JAMES: Wag mu na akong i sir. JAMES nalang (sabay ngiti)
JAMES: Gusto ko sana tanungin ano ng yari sayo after nung party? bigla ka nalang nawala. Balita ko kasi sumugod si Tita sa Room nyu ni CARL?
JANE: Ahh ehhh umuwi na ako nun, hindi paba tayo mag start? (palihis nyang tanong)
JAMES: Ay sige, sure ka gusto mo pa mag pa interview? okey kana sakin eh. Pasado kana, pwede ka na nga mag start bukas!
JANE: Ha? bukas agad? (gulat niyang tanong)
JAMES: Ou naman bukas na bukas, or maybe next week? para makapag prepare ka?
JANE: Ayy nakakahiya naman po sa mga ibang nag apply.
JAMES: Ano kaba okey lang yan,ano? next week nalang?.
JANE: Ahh hmm (Okey na din to para masupportahan ko yung maintenance ni mama) sa isip isip ni JANE)
JANE: hmm sige, para maayos ko muna yung ibang mga requirements ko.
Habang sa nag uusap ang dalawa..biglang nag ring ang phone ni JAMES.
JAMES: Excuse me JANE, i'll take this call.
JANE: Okie no worries. (sabay ngiti)
JAMES: Oh Yes hello, ah ou nakausap ko na siya.
Next week na siya mag sstart ng training.
Sure kabang ikaw ang gusto mong mag train sa kanya?
Grabe ha! O sige iba ka talaga!
After 1 week...
JAMES: Hi JANE, you look stunning today. Ready ka na ba sa mag train sayo?
JANE: Medyo, kinakabahan ako ehh.
JAMES: Nako wag kang kabahan hehe, kayang kaya mo yan ikaw pa ba?.
JANE: Sana nga, sino ba mag TRAIN sakin?
Ako.. (sumulpot na boses sa likuran ni JAMES at JANE)

Comments

Popular Posts