STORY OF MOKONG & MOKANG Part 7 By: Norbie Borja

Habang seryoso ang tanong ko kay JAMES na kung sino ba
ang mag train sa akin sa trabaho, nagulat kami parehas 
ng may biglang tinig kaming narinig sa aming likuran.
JAMES: Ohh manong, loko ka ikaw lang pala yan! akala ko naman!
MAINTENANCE: Sorry sir JAMES kung bigla ako sumabat hehe, biro lang po (Sabay ngiti nito)
JANE: Meyged manong akala ko talaga ikaw na! Ikaw ha comediane ka din, dapat sayo sa comedy bar! (sabay tapik ko kay manong).
MAINTENANCE: Pasensya po Mam ganda. (Sabay ngiti nito abot tenge)
JANE: Ene be manong dahil sa sinabi mung yan hindi na ko galit. hihi
JAMES: Kaw talaga, o siya Manong Loloy paki pick up nalang yung mga trash dun sa office ko ah. Ihahatid ko lang siya sa mag train sa kanya.
LOLOY: Yes sir!
JAMES: Lika na JANE. Hatid na kita, kanina pa excited, este nag hahantay yung mag train sayo.
JANE: Huh? hmm okey.
Agad sinamahan ni JAMES si JANE sa Office kung saan ito mag sstart mag trabaho.
JAMES: We're here. (sabay ngiti nito na nakakaloko)
JANE: Pansin ko lang JAMES, parang ang saya saya mo?
JAMES: Ahh ehh syempre naman kasi may magandang dilag na palagi akong makikita dito sa opisina namin. (sabay ngiti at taas nito ng kilay ng dalawang beses)
JANE: Nako, bolero ka! Ginagaya mo pa si manong! Tsee! Pero Tenkyah medyo nawawala yung kaba ko.
JAMES: Sus wag ka kabahan! Chill lang. O siya alis na ko ahh. Katok kana jan nasa loob na yung magiging Boss mu.
Alis na ko, bye!
JANE: Huh? tekaa...
Hindi na ako niligon ni JAMES pag alis nito, at iniwan ako sa harap ng isang pinto ng may pag tataka.
JANE: Bakit boss ko daw? hindi ba dapat madami kami ang mag training? ayss ang gulo.
Tatlong beses kinatot ni JANE ang pintuan.
JANE: Good morning, this is JANE CRUZ.
Bigla ako nakarinig ng boses ng isang lalaki "Please come in"
Dahan dahan akong pumasok sa pintuan na abot noo ang aking kaba.
JANE: Emeyged para ata akong hihimatayin, teka JANE! Kaya mo yan! Go Go Go! para kay mader earth! (sa isip isip ko)
Pag bukas ko ng pintuan bumungad sakin ang lalaking nakaharap sa napakalaking bintana ng building.
Bigla bumilis ang tibok na puso ko, hindi ko alam kung bakit! Habang unti unting palapit sa table ng Boss ko nakatungo lang ako. Hanggang sa marinig ko ang salitang "HI JANE!"
Dahan dahan kong tinaas ang ulo ko at nagulat ako.
CARL: Long time no see?
JANE: Sheet of paper! anung ginagawa ng mokong na to dito?!
CARL: Oh? para ka atang naka kita ng multo? ang gwapo ko naman atang multo? naalala mo paba yang quotes na yan? sinabi mo yan before! HAHA! (sabay tawa ng malakas ni CARL)
Hindi ako makapaniwala kung totoo ba to? nasa harap ko tong mokong na to? bakit? bakit? kinuskos ko ng ilang beses ang mata ko at baka namamalikmata lang ako. Sinampal sampal ko pa ang pisngi ko at baka panaginip lang ito! Pero Emeyged whats happening???
CARL: Uii JANE okey ka lang? (sabay hawak sa balikat ni JANE)
JANE: Hah?! anong ginagawa mo dito?! (agad kong inalis ang kamay ni CARL sa balikat ko)
CARL: Hindi paba obvious? ako ang BOSS mu! (sabay kindat nito at pa cute na facial expression)
JANE: Huh?! Nag bibiro kaba?! Hindi ba ko nag kamali ng room na napasukan? tatawagin ko muna si JAMES!
Palabas na sana ako ng pinto..
CARL: Uii JANE! Ako nga ang magiging BOSS mu! Mukha ba akong nag bibiro? halika na dito maupo ka muna.
Unti unti akong bumalik sa harapan niya at naupo. Hindi ko alam kung anung mararamdaman ko, maiinis ba ko o sasaya dahil may trabaho na ko. Pero bakit siya? bakit siya pa ang magiging BOSS ko?
CARL: Gusto mo ba malaman kung anung magiging work mu?
JANE: Anu pa nga ba?! Wag mong sabihin pag papanggapin mo nanaman ako! Aba aba mali na ata yan (sabay irap)
CARL: HAHA! Syempre hindi! ikaw talaga! Hindi mo ba ko na miss?
JANE: Ang kapal ha? bakit sino kaba para ma miss ko?! Ungas ka talaga!
CARL: Syempre naging boyfriend mo ko diba ng isang araw? (kinikilig na pag banggit)
JANE: Mukha mo! never!
CARL: Ang sungit naman nito, binibiro lang eh.
JANE: Pwes wala akong time para makipag biruan sayo! Ano ba ang magiging trabaho ko dito? hu! (pa sungit na tanong)
CARL: Ang sungit talaga, mukhang ikaw ata ang magiging BOSS ko ah? haha! Anyways, simple lang naman ang magiging trabaho mu. Don't worry hindi kita papahirapan. (sabay dalawang beses taas ng kilay)
JANE: Eh anu nga ba?
CARL: Magiging assistant kita. (sabay ngiti nito)
JANE: Assistant talaga? bakit ako pa? hindi pwede dun ako sa production?!
CARL: Ayy ayaw mo ba? sige sige sisante kana! (galit galitan facial expression)
JANE: Ayy teka teka! wag nemern ganyan! Kailangan ko kaya ng work. (malungkot na sagot)
CARL: Ohh kita mu, napaka choosy mu kasi eh, kung naging totoong B..e.ehf mo ko edi sana...
JANE: Ha? may sinasabi ka?
CARL: Wala wala! sabi ko swerte mo kako at ako pa ang BOSS mu. Mabait na, gwapo pa!.
JANE: Ayy wowww ang hangin ha kahit naka aircon pero ramdam ko yung hangin.
CARL: Hmm, o sige ganito ang gagawin mong trabaho sakin. Yun na nga magiging Assistant kita meaning gagawin mo mga inuutos ko inside this office. Or maybe outside narin.
JANE: Bakit kasama outside? syempre work related lang nu!
CARL: Ganun din yun. basta sumunod ka nalang, sabi ko nga sayo hindi kita pahihirapan (sabay smile nito)
JANE: Eh ngayon anu na gagawin ko? mag chichikahan nalang tayo dito gang mag out ako?(pag mamasungit na tanong)
CARL: Ahmmm anu nga ba? ahh alam ko na! Buy me a coffee!
JANE: Hah? mukha ba akong katulong? eh hindi naman work related yan eh.
CARL: Work related yan, anu ba kita?
JANE: Assistant.
CARL: Oh and then anu ginagawa ng assistant?
JANE: Iaassist yung BOSS niya.
CARL: So here you go, since madami akong tinatapos na report at hindi ako makabili ng coffee, ikaw ang gagawa nun para sakin. Are we good?
JANE: Ihh! O sya sya! Okey BOSS (pang aasar kong sabi)
CARL: Good!
JANE: San pala ako bibili? dun sa pantry?
CARL: Nope! dun aun ohh sa ibaba sa StarBox. (sabay turo dun sa ibaba)
JANE: Ay grabe siya ohh, meron naman sa pantry bakit palalabasin pa ako?
CARL: Sino ba BOSS mu?
JANE: Edi ikaw na (sabay senyas ko sa kanya)
CARL: Okey here's the money.
Inabot ni CARL ang pera..
CARL: Eto yung bilhin mu, Turkey Ham, Egg White And Fontina Cheese On Whole Wheat Bread and Dark Mocha Frappuccino.
JANE: Teka teka pwede ba isulat mu na lang para hindi ko malimutan.
Habang sinusulat ni CARL yung order nito, napapangisi ito.
Inabot ni CARL yung papel kay JANE at nakasulat sa papel.....
Titsmosa - Titsmosa - Titsmosa - Titmosa - Titsmosa - Titsmosa

Comments

Popular Posts