Story of Mokong & Mokang PART 37 By: Norbie Borja


Hawak ko ngayon ang Kontratang pina papirmahan ni SILVIA, pilit niya sa aking pinapapirmahan ito pero buti nalang at ...
====FLASH BACK====
CARL: Hello Dad, I need to tell you something. (habang nag da drive)
CARLITO: What? nakauwi naba ang MOMMY SILVIA mo? may inasikaso lang ako pero pauwi na rin kami.
CARL: Umalis ulit siya, kaya nga ako napatawag sa inyu because of her.
CARLITO: Why?
CARL: Hindi ko alam kung paniniwaalan mo ko, i'm about to check you to your room if nandun ka but hindi ko inexpect na ganun yung madadatnan ko.
CARLITO: Teka, anu ba yun?
CARL: Si MOMMY kasi may kausap sa phone and I heard MOMMY sa pag uusap nila nag may papapirmahan siyang kontrata sayo at hindi lang ito basta kontrata narinig ko na inaallow mu siya na ibigay ang control sa pag ha handdle ng mga Company natin.
CARLITO: Whattt?! totoo ba yan? parang hindi naman yan magagawa ng MOMMY mo.
CARL: Kahit ako hindi makapaniwala DAD pero basta inabisuhan kita, if may papapirmahan siyang kontrata sayo please sana maalala mo tong sinabi ko.
.
.
.
.
.
SILVIA: Ohh DADDY whats wrong? sign it.
CARLITO: (Huminga ng malalim) Sorry but I can't.
SILVIA: What?? Paano natin mai papa implement yung new protocol natin sa mga investors natin? need ng signature mu yan.
CARLITO: Teka, hindi pwedeng pumirma agad ako dito, nasaan ba si GEORGE? diba sa tuwing may pinipirmahan akong kontrata GEORGE should know. Alam mo naman yung sitwasyon ko.
SILVIA: So anung ibig mong sabihin? wala kang tiwala sakin?
CARLITO: Hindi naman sa ganun..
SILVIA: Kung hindi naman sa ganun, bakit hindi mu pa pirmahan? bakit kailangan pa ng presence ng assistant mo? not unless pinag dududahan mo ko.
CARLITO: Wala akong sinasabing pinag dududahan kita, ang sinasabi ko lang I need my assistant before I sign thiscontract, are we clear?
SILVIA: O siya, akin na nga yan.
CARLITO: Ohh? bakit mu kukunin? itatabi ko na para pag dating ni GEORGE mapirmahan ko na.
SILVIA: Hindi na..never mind!
Biglang hinablot ni SILVIA ang kontrata na hawak ni CARLITO kaya naman nagusot ito at na punit.
SILVIA: My God! napunit tuloy! mag papagawa nalang ako ng panibago.
CARLITO: bat mo kasi hinatak.
SILVIA: Ewan ko sayo! Makaalis na nga lang!
Dali daling umalis si SILVIA sa kwarto na masamang masama ang mood.
.
.
.
.
.
.
.
MAMA JADE: Oh bakit shulala ka jan nak?
JANE: Iniisip ko lang yung napag usapan namin ni CARL kagabi.
MAMA JADE: Tungkol saan naman? wag nyung sabihin bibigyan nyu na ako ng apo? ohh my God JANE! Totoo ba?
JANE: Kaloka ka naman MADER, wala pa sa isip namin yun. Hindi pa nga kami nakakaabot ng Anniversary Apo agad?
MAMA JADE: Hihi syempre naman, na mimiss ko na mag alaga ng bata.
JANE: Mga batang lansangan gusto nyu ba dito nalang natin patirahin? para may alagaan kayo.
MAMA JADE: Jusko iba naman yun nak kaw talaga, pero anu ba yun?
.
.
.
.
===FLASH BACK===
JANE: Oh bat mukhang malalim ata ang iniisip ng MOKONG ko?
CARL: (biglang napatingin kay JANE) ayyy sorry po, may iniisip lang ako.
JANE: Anu naman ang iniisip mu?
CARL: Kung papaano tayo mag kaka BABIES.
JANE: Hala siya, agad agad?
CARL: Biro lang MOKANG, hmmmm kasi si MOMMY SILVIA...
JANE: Oh anu meron? nag bago ba isip nya tungkol dun sa proposal kong marketing plan?
CARL: Hindi, kasi narinig ko siya kanina may kausap sa phone.
JANE: Tapos?
CARL: May kausap siya, pinag uusapan nila yung about sa contract na papapirmahan niya kay DADDY.
JANE: Tungkol saan naman yung Contract na yun?
CARL: Pag bibigay privilege kay MOMMY na i handdle lahat ng Company ni DADDY.
JANE: Ha? teka bakit gusto ng MOMMY mu siya na ang mag handdle lahat?
CARL: Ayun na nga rin ang pinag tataka ko eh. Medyo napapaisip na ako sa mga kinikilos niya. Naalala mo ba MOKANG yung sinabi mo sakin dati? na about sa aksidente na ng yari kay MOMMY?
JANE: Hmmm teka isipin ko.... "Napansin ko lang, diba yung MOMMY mu namatay sa isang Car accident? Tyaka ang sabi mu nawalan ng preno yung sasakyan nya? Tingin mo coincidence lang ang mga ng yari between your MOM and DAD?"
ahhh naalala ko na. Tama ba?
CARL: Yes MOKANG, yun na nga din yung iniisip ko. Hindi kaya may kaugnayan siya sa mga pang yayaring yan.
JANE: Ayyy hala, hindi naman siguro MOKONG? malay mo yung pag papapirma ni MOMMY SILVIA mo ng contract is para lang din sa ikabubuti ng company nyu?
CARL: Hindi ehh kasi bakit niya naman gagawin yun? alam niya namang may possibility pang makakita si DAD. At pag nag kataon kaya niya ng i manage ang company namin. Tyaka nandito pa naman ako.
JANE: Sabagay, pero anung plan mu? nasabihan mo naba si DADDY mo about jan?
CARL: Yes tinawagan ko siya kanina, sinabi ko sa kanya. Pati siya hindi rin makapaniwala.
JANE: Grabe pala no. Pero lets think the positive side nalang MOKONG, wag ka muna mag conclude sa mga pang yayari.
CARL: Ewan ko ba, pero iba rin kasi ang pakiramdam ko. Teka MOKANG may tatawagan lang ako.. Excuse me.
JANE: Okei sige po.
Tapos ayun na nga ang ng yari, kinausap niya yung private detective niya si CONRAD, ewan ko kung anu ng balak ni CARL, hindi ko na siya tinanong pa.
MAMA JADE: Grabe nga naman yan nak, parang ang gahaman naman ng MOMMY niyang yun kung gagawin niya. Parang sinasabi nga niya na hindi na makakakita si SIR CARLITO.
JANE: Hmmm kaya nga po sana makahanap na sila ng Eye Donator para ng sa gayun makakita na at makakilos ng maayos yung DADDY niya.
Naputol ang usapan namin ni MADER ng may marinig kaming bumusina
MAMA JADE: Oh ayan na sundo mo, mag iingat kayo ah.
Nag paalam na ako kay MAMA at sumakay agad ng kotse ni MOKONG.
JANE: Morning MOKONG ko.(sabay ngiti)
CARL: Morning MOKANG.
JANE: Ohh bat ganyan ang mukha mo? nako iniisip mo pa rin ba yung mga napag usapan natin kagabi? Anu palang ng yari?
CARL: Kakatawag ko lang sa assistant ni PAPA pina pupunta ko siya sa bahay para alamin kung anu ang ng yari.
JANE: Diba alam nanaman ng PAPA mu yung plan ng MOMMY mo, so wag kana mag worry malamang hindi naman niya napirmahan yung contract.
CARL: Ganun nga po.
JANE: Kaya wag kana mag alala jan. Smile na dali, umagang umaga naka sad face ka jan.
CARL: (Ngumiti) alam mo naman na ikaw lang ang nag papasaya ng araw ko eh.
JANE: Asusss, kung hindi pa kita pina smile di kapa ngingiti.
CARL: Labyu MOKANG ko (sabay mahigpit na hawak sa kamay ni JANE)
JANE: Yabyu too MOKONG kong banatero, o siya sige na baka ma late pa tayo.
Pag kadating namin sa office ni MOKONG nag ring ang Phone niya, sinagot niya ito. Marahil si GEORGE na nga ang nakausap niya.
CARL: Okei sige, basta lagi mo lang subaybayan si DADDY hanggat maari jan kana muna... O sige salamat GEORGE, maasahan ka talaga.
JANE: Okey na?
CARL: Yes, napunit pa nga daw ang contract sabi ni DADDY kay GEORGE, kasi hinaltak daw ni MOMMY. Siguro sinadya niya rin para hindi na mabasa ni GEORGE.
JANE: Hmmm pero atleast every things gonna be fine.
CARL: (Napailing) hindi pa siguro MOKANG, mukhang dapat ngayon maging mapag masid kami at si DADDY. Paano nalang kung hindi ko narinig yung usapan nila MOMMY? edi ngayon kontrolado nya na kami.
JANE: So anu pang balak mo?
CARL: Gusto kong maliwanagan at mawala tong agam agam ko, pinakikilos ko na si CONRAD para ituloy ang investigation sa pag kamatay ng totoong MOMMY ko. Sana lang mali ang iniisip ko.
JANE: Nuon mo pa naman diba balak yan? akala ko nga itinuloy mo na yan.
CARL: Matagal na dapat, pero nuong nakita kong nag bago si MOMMY lalo sa pakikitungo niya sayo hindi ko itinuloy, kasi baka nga nag kakamali lang ako. Pero sa mga nalaman kong balak niya sa pag control ng Company ni DADDY, bumalik yung doubt ko para pag katiwalaan siya.
JANE: Sige kung anu yung mga balak mo MOKONG, im always here to support you. Maige narin yan para atleast mawala narin yung mga pag tataka sa puso mo.
CARL: Salamat MOKANG ko, basta ang pag mamahal ko sayo, hinding hindi mawawala sa puso't isipan ko.
JANE: Asusss!!! Dumali ka na naman. O siya halika na at mag trabaho na tayo.
CARL: Naalala ko lang pala next month na ang birthday ni DADDY, gusto ko sana siya i surprise.
JANE: So mag papa party ka for him?
CARL: Yep isa yun sa plano ko, 50years old na kasi siya.
JANE: Ayy tama Golden age nayun.
CARL: Pero nag iisip ako ng magandang gift pa sa kanya, anu kaya sa tingin mu MOKANG?
JANE: Hmmmm wala din ako maisip eh, kasi halos lahat naman nasa kanya na. Siguro ipag dasal nalang natin na mag karoon ng Eye Donor siya.
CARL: Kaya nga eh, kung ganun nga lang sana kadali makahanap nun, matagal na sanang nakakakita si DADDY.
JANE: Wag ka mawalan ng pag asa MOKONG, in God's will makakahanap din tayo.
CARL: Sana nga bago siya mag birthday nu, para atleast sobrang magandang regalo yun for him.
JANE: Malay mu naman diba? basta pray lang tayo. (sabay ngumiti)
Nag asikaso na kami ni MOKONG sa trabaho namin, para mamaya makapag pahinga rin kami ng maayos. Ang daming kinakaharap ni MOKONG kaya dapat nandito lang ako to support him. Sana nga makahanap na ng Eye donor ang DADDY niya. Sa kabila ng pag ka busy namin, biglang may kumatok sa pintuan.
CARL: please come in.
BERNEY: Haluuu mga BESHY!
JANE: Oh BERNEY? anu meron napa punta ka.
CARL: Si BERNEY kasi ang pinapaayos ko ng magiging birthday ni DADDY.
BERNEY: Ang taray diba? Marketing Head na at the same time event organizer pa. San kapa!
JANE: Ayy bongga! Multi tasking lang BESHY!
BERNEY: Throattt!!!
JANE: Ayy balita pala sa plan natin about New Marketing?
BERNEY: Naiexplain ko na sa kanila maige, at ayun kumikilos na sila. Nag paid adds nadin kami sa FACENOTE para mas madami ang makaalam na open ang company natin for distributorship. May mga line up nadin tayo ng mga new products na siguradong pasabog sa Market!
JANE: Wowww nice to know that BERNEY.
BERNEY: BESHY pa help lang huh! May isa kasi tayong new Kit, na sobrang ganda! Kaso wala pa kaming name na maipangalan dun. Anu kaya ang magandang ipangalan?
JANE: Hmmm sobrang ganda ba nyang product na yan? teka mag iisip ako... ahh alam ko na, what if Angelic Face Kit?
BERNEY: Ayy winner! Tama kasi mag mumukhang Angel ang mukha nila pag nagamit nila tong new Facial Kit natin! For sure gagayahin na naman to ng mga pashneang kalaban natin.
JANE: Hindi naman siguro, basta ang importante maimarket natin ng bongga at ang quality ay panalo!
BERNEY: Tama~!!! sir CARL so bali sisimulan ko na ng paunti unti ang plan natin about sir CARLITO'S Golden Birthday!
CARL: Go ahead BERNEY! Ikaw na ang bahala sa lahat.
.
.
.
.
.
.
.
One week nalang Birthday na ng DADDY ni MOKONG, parang kailan lang pinag uusapan namin yung event nayun. Pero sadyang napakabilis ng panahon parang pag cecelebrate ng 6th Monthsary namin, ngayon mag 7 Months na kami. Nandito ako ngayon sa bahay at hinahantay ang pag dating ni MOKONG, na eexcite na ako sa magandang balita na ibabalita ko sa kanya. Ito na siguro ang Best ever gift so far na maibibigay ko kay MOKONG. Emeygewd natupad narin ang isa sa mga pinag darasal ko.
CARL: Mukhang masayang masaya ka MOKANG ha?
JANE: Ahihihi syempre naman, bukod sa Monthsary natin today, may isa pang nag papasaya sa akin?
CARL: Ayyy anu naman? o baka sino? mamaya wala akong kaalam alam pinag palit muna ako ah? (malungkot na mukha)
JANE: Asussss wag ka nga jan mag drama, Monthsary natin kaya dapat happy ka.
CARL: Ehh anu ba kasi yung isa pang nag papasaya sayo?
JANE: Hihihi mamaya ko na sasabihin, chill ka lang jan.
CARL: Ayy pabitin naman siya..
Habang nag da drive ako napapaisip ako kung anu ba yung tinutukoy ni MOKANG. Kinukulit ko siya na sabihin sakin pero puro na lang sya mamaya. Nung makarating kami sa place na pag kakainan namin napatingin lang siya sakin at panay ang ngiti. Habang ako naman isip ng isip kung anu ba yung sasabihin niya.
CARL: Pwede ko naba malaman kung anu yun?
JANE: Ihhh pilitin mo muna ako.
CARL: Hala sya... anung klaseng pilit ba? baka mamaya ibang pilit ang maipilit ko sayo sige ka hindi ka makapalag.
JANE: Tseee!!! For sure makakaganti na ako sa mga surprises na naibigay mo sakin.
CARL: Sa paanong paraan? wag mung sabihin na mag kaka BABY na tayo?
JANE: Ayyy grabiiii siya, kiss nga sa lips hindi mo magawa tapos BABY agad agad?
CARL: Ehh anu ba kasi yun pleaseeee I wanna know na. Wag muna ako bitinin masakit sa puson.
JANE: Loko ka talaga. Oh siya siya sige.
Pinag mamasdan ko lang si MOKANG habang hinahantay kung anu ba yung sasabihin niya, may kinuha siyang sobreng puti sa may bag niya. At inabot niya ito sakin ng todo ang galak at saya. Binuksan ko yung sobrang ibinigay niya at binasa kung anung nakasulat. Wala akong kamalay malay na tumulo na ang luha sa mga mata ko, napa tingin ako kay MOKANG at ngumiti habang naluluha pa.
JANE: Happy 7th Monthsary MOKONG ko, sana nagustuhan mo yung masayang balita na ibinigay ko.
.
.
.
.
.
.
.
Anu nga ba ang masayang balita na iniregalo ni JANE kay CARL? Bakit tila napaluha siya sa nabasa niya?
Abangan sa nag iisang FB Serye na Pakikiligin ka! Paluluhain!, Patatawanin! at Bibitinin sa mga kapana panabik na eksena!
Gusto nyu bang i share ang kilig ng ating FB SERYE? Tag nyu na sila!!!
Wag ding kalimutan mag bigay ng bonggang comment nyu! Para ma DEDICATE sayo ang susunod na eksena!

Comments

Popular Posts